Thư giãn cột sống tránh đau lưng

Lưng là phần dưới của thân mình gồm có 5 đốt xương sống, các gân, dây chằng, cơ bắp để giữ lưng ngay thẳng. Các đốt xương này chịu đựng sức nặng của phần trên của thân mình cho nên chúng rất dễ tổn thương, gây ra các cơn đau khó chịu. Ðể phòng ngừa đau lưng cần thực hiện các biện pháp sau nhằm tránh các căng dãn không cần thiết cho cơ bắp, tăng cường sức mạnh cho các bắp thịt hỗ trợ cột sống.

1. Khi mang vật nặng, không nên khom lưng xuống để nhấc vật đó lên, mà ngồi xuống, hai tay ôm cầm vật đó rồi từ từ đứng lên qua sức mạnh của đầu gối, như vậy tránh được sự tổn thương cho lưng.

2. Giữ dáng điệu ngay ngắn. Không đi giầy gót quá cao. Khi ngồi lâu thỉnh thoảng nên đứng dậy, đi qua đi lại, thư dãn xương lưng. Tránh ngồi trên nệm ghế quá mềm. Nên ngủ trên nệm cứng; gối cao vừa phải để đầu và mình ngang bằng. Khi xem tivi hoặc đọc sách lâu, nên nằm để tránh căng cho xương sống.

3. Mặc quần áo không nên quá bó sát vào người để cơ bắp, xương khớp không bị gò bó… Không hút thuốc lá vì nicotine làm giảm máu lưu thông tới lưng khiến cơ khớp yếu. Nên giảm cân nếu cơ thể thừa cân vì béo phì làm mô mềm ở lưng căng cương.

 

 

4. Tập thể dục với các cử động làm thư giãn khớp xương và bắp thịt, tăng cường sức mạnh cho bắp thịt, dây chằng ở lưng. Buổi sáng ngủ dậy, trước khi bước ra khỏi giường nên tập các cử động vẹo người qua lại để thư giãn lưng vì sau khoảng thời gian nằm ngủ, xương khớp, bắp thịt cứng lại, nếu đứng dậy ngay có thể ngã, gây tổn thương cho lưng và các phần khác của cơ thể.

5. Tập luyện thư giãn cột sống.

- Ðứng thẳng, hai bàn chân xa ngang thân người, úp hai bàn tay lên ngang lưng. Ðầu gối ngay thẳng, ưỡn lưng về phía sau càng xa càng tốt. Giữ nguyên vị trí trong vài ba giây rồi trở lại dáng điệu bình thường. Làm cùng động tác 5 lần.

- Ðứng ngay thẳng, tựa hai tay lên phía sau của thành ghế. Ðầu gối thẳng, giơ một chân về phía sau càng cao càng tốt. Hạ chân xuống từ từ và làm cùng động tác với chân kia. Làm 5 lần cho mỗi chân.

Nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, khuỷu tay gấp, hai bàn tay úp xuống sàn. Dùng hai tay đẩy thân mình lên càng cao càng tốt, mông và chân vẫn phẳng dưới sàn. Nhắc lại 10 lần.

Nằm ngửa, đầu gối gập lại, hai bàn chân để dưới đất. Từ từ nhấc đầu và vai khỏi sàn, hướng hai bàn tay về phía đầu gối, giữ vị trí trong mười nhịp đếm rồi nằm thẳng mình trở lại. Nhắc lại 5 lần.

Nằm sấp, chân tay đụng mặt bằng. Nâng cao một chân, đếm từ 1 đến 10 rồi hạ chân xuống. Nhắc lại cùng cử động với chân kia. Làm 5 lần mỗi chân.   

    Bác sĩ  Nguyễn Ý Ðức

Theo suckhoedoisong

 

Thoái hóa xương sụn thường có tiến triển âm ỉ, đau tại vị trí tổn thương có thể phân chia thành nhiều loại bệnh khác nhau như: bệnh sưng đau lồi củ trước xương chày, viêm xương sụn bóc tách…Nhưng hiện nay, ngay cả khi còn ở lứa tuổi thiếu niên bạn vẫn có thể mắc phải căn bệnh này. Bạn nên xem thêm bài viết: Bệnh thoái hóa xương sụn hay gặp ở tuổi thiếu niên



(5★ | 668 Đánh giá)

Những bí quyết giúp xương khớp luôn chắc khỏe
Hiện bệnh xương khớp đang là vấn đề lớn của thế giới vì nó có thể khiến bệnh nhân bị tàn phế và làm suy giảm sức lao động của toàn xã hội.
Chi tiết
Những trái cây giàu canxi bạn có biết?
Ai cũng biết canxi thường chứa nhiều trong các loại thực phẩm như sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như các sản phẩm từ nguồn gốc động vật… mà ít biết rằng khoáng chất quan trọng này còn...
Chi tiết
Nước ngọt có ga hại khớp gối
Uống nhiều nước giải khát có ga, nhiều đường không chỉ gây thừa cân, béo phì mà còn làm trầm trọng thêm các vấn đề về bệnh viêm xương khớp, thậm chí gây thoái hóa khớp gối ở nam giới....
Chi tiết
Hệ thống xương, khớp và những điều cần biết
Giải đáp những thắc mắc về việc giữ gìn sức khỏe của bộ xương, giúp bạn có một cuộc sống năng động đến tận tuổi già.
Chi tiết
Giúp xương chắc khỏe
Bằng những thực phẩm phổ biến trong nhà bếp, bạn có thể tăng cường sức khỏe xương mà không quá tốn kém.
Chi tiết
5 biện pháp phòng tránh bệnh đau lưng
Ðể phòng ngừa đau lưng cần biết vận động đúng cách để tránh các căng dãn không cần thiết cho cơ bắp, tăng cường sức mạnh cho các bắp thịt hỗ trợ cột sống.
Chi tiết
Bệnh dễ mắc của dân văn phòng
Dưới đây là 7 căn bệnh mà dân văn phòng dễ gặp phải nhất.
Chi tiết
Phụ nữ thừa cân tăng nguy cơ viêm khớp
Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ thừa cân hoặc béo phì tăng nguy cơ viêm khớp dạng thấp, theo Healthday.
Chi tiết
Thoái hóa khớp bàn tay - Bệnh thường gặp ở người cao tuổi
Bàn tay con người là sản phẩm vĩ đại của sự tiến hóa. Người xưa có câu "Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay".
Chi tiết
Ví tiền gây đau lưng ở nam giới
Để bóp tiền ở túi quần sau là thói quen của rất nhiều nam giới. Chưa kể bóp ngày càng có xu hướng dày thêm vì các loại giấy tờ, thẻ ngân hàng và cả danh thiếp.
Chi tiết


CHIA SẺ CỦA NGƯỜI DÙNG VỀ HIỆU QUẢ
CỦA JEX MAX

JEX MAX - GIÚP GIẢM ĐAU XƯƠNG KHỚP
TÁI TẠO SỤN KHỚP VÀ XƯƠNG DƯỚI SỤN