Chớ xem thường “bệnh lý văn phòng”!

Được ngồi trong phòng máy lạnh, làm việc với máy vi tính hiện đại, nối mạng, không bao giờ phải tiếp xúc với cái nắng và cái nóng của xứ nhiệt đới là niềm mơ ước của nhiều người. Thế nhưng, việc ấy chưa hẳn là điều đáng “mừng”, vì đôi khi chỉ cần một tư thế làm việc sai hoặc chỉ làm việc tại “bàn giấy” ít vận động … gây nên những bệnh lý về cơ xương khớp mà giới văn phòng dễ mắc phải hiện nay.

Bạn đã từng “đau lưng, đau vai và đau cổ”

Trong sinh hoạt hàng ngày, dường như ai trong chúng ta cũng bị một lần đau lưng, đau vai nhất là những người làm việc văn phòng. Những cơn đau lưng do sai tư thế nhiều hơn những cơn đau do có sự chèn ép rễ thần kinh thực sự. Và ngay cả những ai đã mổ thoát vị đĩa đệm nhưng vẫn không chú ý đến tư thế ngồi thì vẫn cứ bị cơn đau lưng hành hạ, vẫn bị mỏi sau một ngày làm việc và nếu nặng hơn nhiều khi chỉ cần vài chục phút ngồi trước máy tính là đã bị cơn đau hành hạ.

Thông thường, do việc bố trí nơi làm việc, điều kiện làm việc nơi công sở và thói quen làm việc, một số  nhân viên văn phòng thường đặt màn hình vi tính cao hơn tầm mắt, ngang tầm mắt, thấp hơn tầm mắt, có khi làm việc với bàn phím máy được đặt trên mặt bàn, ngồi lâu, ít vận động rồi ngồi đủ tư thế, lưng khom… Các tư thế làm việc như thế sẽ dễ làm vùng cột sống lưng hơi bị cong; vùng khớp vai bị dạng trong thời gian dài sẽ làm mỏi nhóm cơ chóp xoay gây ra cơn đau từ vùng vai lan lên đến chân cổ và lan ra vùng bả vai hoặc cổ phải hơi cúi để nhìn màn hình vì đặt màn hình thấp hơn tầm mắt, vai phải dạng và khuỷu gấp tới 90 độ sẽ làm mỏi cả vùng cổ vai và khuỷu.

Do đó, nguyên nhân gây đau vai, cổ lưng của người làm văn phòng là do cổ phải cúi hay ngữa để nhìn màn hình, vai phải dạng để lăn chuột vi tính sẽ gây đau chóp xoay của khớp vai. Lưng cong hoặc ưỡn quá mức làm căng dây chằng cột sống hay gây đau lưng nhất là vùng thắt lưng. Cột sống ngực bị cố định lâu, bị giảm vận động sẽ gây ra cơn đau ở vùng “với tay không tới”. Và chúng ta nhớ một điều tối quan trọng là dù có ngồi đúng tư thế nhưng nếu ngồi quá lâu trên hai giờ cũng sẽ khiến cho cột sống cổ và lưng bị mỏi vì các nhóm cơ làm việc quá sức để giữ cho mắt “dán” vào màn hình.

Tốt nhất là sau 1 giờ làm việc nên tập những động tác giúp cơ thư giãn, mắt nghỉ ngơi và sẽ tránh được các cơn đau vùng cổ, lưng, vai.

 

 

đau khớp gối

Có rất nhiều người làm văn phòng ở độ tuổi 30 trở lên đã bắt đầu than đau mặt trong khớp gối hay mặt trước khớp gối. Thông thường, nhóm bệnh này hay xảy ra ở người chỉ lo làm việc, ít vận động hay không chơi thể thao nhất là nữ giới. Khi khám thông thường sẽ tìm thấy điểm đau ở khe khớp bên trong, dấu bào xương bánh chè xương tính cho thấy sụn khớp bánh chè đùi có vấn đề. Bệnh nhân đi lên cầu thang khó khăn hơn đi xuống vì đau.

Nguyên nhân gây đau là do tổn thương sụn khớp gối. Sụn khớp dinh dưỡng là do khi chúng ta hoạt động khớp, lực tác động lên sụn khớp làm sụn khớp hút và nhả dịch khớp gối giống như miếng xốp hút và nhả nước khi được bỏ vào nước và bóp. Dinh dưỡng sụn khớp là do dịch khớp cung cấp, nếu không có quá trình hút và nhả dịch khớp thì tế bào sụn nằm trong mặt sụn sẽ bị hư hại. Khi đó quá trình tạo chất sụn sẽ bị tổn hại khiến sụn bị “mềm” đi và lâu dần dẫn đến hư sụn. Quá trình thoái hóa bắt đầu. Các bác sĩ đã cảnh báo có khoảng 30% dân số trên 30 tuổi có dấu hiệu thoái hóa khớp . Bảo dưỡng sụn như bảo dưỡng một chiếc xe. Nếu cho chạy đều đặn, tra dầu nhớt kỹ xe sẽ dùng lâu. Nếu “đắp mềm” lâu xe sẽ dễ bị hư. Vì thế, dân văn phòng cần phải vận động thể dục thể thao để nuôi dưỡng sụn khớp. Mỗi ngày 30 phút thể dục là đủ không cần nhiều hơn.

Tê nặng bàn chân cẳng chân

Những người làm văn phòng khi sáng đến văn phòng thấy người nhẹ nhõm phơi phới. Chiều lại thấy chân nặng nề như đeo đá. Đôi khi mang dép kẹp thấy in hằn dấu quai dép trên mặt bàn chân. Đi khám bác sĩ cho siêu âm thì mới tá hỏa bị giãn tĩnh mạch.

Bình thường cơ thể phải đưa máu xuống tới chân để nuôi các cơ quan. Máu không tự đi lên được mà phải nhờ các cơ vùng chân co bóp và nhờ hệ thống van để đưa máu về tim. Nếu chúng ta ngồi lâu không vận động cho các cơ co bóp thì máu sẽ bị ứ ở chân nhất là vùng bắp chân gây ra tình trạng nặng nề bàn chân. Cách khắc phục là khi ngồi lâu chúng ta nên duỗi bàn chân hết cỡ và giữ yên trong 5 giây. Sau đó cho gập lưng bàn chân hết cỡ trong 5 giây và tiếp theo là nghĩ ngơi 5 giây. Tập khoảng 20-30 lần gập duỗi như vậy ở tư thế cẳng chân ngang với hông sẽ làm giảm ứ máu ở vùng chi dưới.

"Một năm khởi đầu từ mùa xuân". Tiễn năm cũ, đón một năm mới, mong các bạn làm việc văn phòng sẽ quan tâm hơn đến sức khỏe và không mắc phải những chứng bệnh văn phòng – căn bệnh thời @.

ThS.BS Tăng Hà Nam Anh

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Theo t4ghcm.org.vn

 

Khớp gối là khớp dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể và đau là một trong những triệu chứng hay gặp nhất. Chúng gây viêm và cứng khớp. Hãy học cách sống chung hòa bình với bệnh khớp qua bài viết: 10 cách giảm đau khớp gối

Những phát hiện mới đây về vai trò của xương dưới sụn đã mang đến cái nhìn toàn diện hơn trong cơ chế bệnh sinh của quá trình thoái hóa xương khớp, đồng thời mở ra cơ hội ngăn ngừa, điều trị bệnh từ gốc. Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra tinh chất Peptan với nguồn gốc 100% thiên nhiên, có tác động mạnh mẽ, tích cực cùng lúc đến sụn khớp và xương dưới sụn.
JEX MAX bổ sung thêm tinh chất PEPTAN thiên nhiên và các thảo dược quý, giúp kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới, đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp.
JEX MAX - Giúp giảm đau, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn.



(5★ | 1350 Đánh giá)

Nước ngọt có ga hại khớp gối
Uống nhiều nước giải khát có ga, nhiều đường không chỉ gây thừa cân, béo phì mà còn làm trầm trọng thêm các vấn đề về bệnh viêm xương khớp, thậm chí gây thoái hóa khớp gối ở nam giới....
Chi tiết
5 biện pháp phòng tránh bệnh đau lưng
Ðể phòng ngừa đau lưng cần biết vận động đúng cách để tránh các căng dãn không cần thiết cho cơ bắp, tăng cường sức mạnh cho các bắp thịt hỗ trợ cột sống.
Chi tiết
Ví tiền gây đau lưng ở nam giới
Để bóp tiền ở túi quần sau là thói quen của rất nhiều nam giới. Chưa kể bóp ngày càng có xu hướng dày thêm vì các loại giấy tờ, thẻ ngân hàng và cả danh thiếp.
Chi tiết
5 cách tốt cho xương
Giáo sư Dawn Skelton, một chuyên gia sức khỏe và lão hóa tại Trường đại học Glasgow Caledonian (Anh) tin rằng nếu phụ nữ trên 40 tuổi áp dụng 5 hướng dẫn dưới đây thì có thể duy trì sức khỏe...
Chi tiết
8 loại thực phẩm tốt nhất cho xương chắc khỏe
Cách đơn giản nhất để giúp xương chắc khỏe là bổ sung dưỡng chất cần thiết cho xương có sẵn trong các loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống.
Chi tiết
Bị viêm khớp, hãy ăn chay
Tin vui cho những bệnh nhân viêm khớp. Họ có thể bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị đau tim và đột quỵ bằng cách ăn chay, dùng thực phẩm không có chất gluten.
Chi tiết
Khắc phục đau thắt lưng ở người cao tuổi
Ước tính có khoảng từ 25-30% số người bị mắc chứng đau lưng, chủ yếu gặp ở người cao tuổi (NCT).
Chi tiết
Những thực phẩm giúp giảm đau khớp gối
Do mắc bệnh viêm khớp xương mãn tính, nhiều người bị đau và đơ cứng ở đầu gối.
Chi tiết
Khớp gối viêm đau, khỏi nhanh hay chậm là do bạn
Nếu trong điều trị chỉ dựa dẫm vào thuốc mà không chăm sóc khớp gối viêm đúng cách thì khó lòng mà hồi phục hoàn toàn thậm chí chuyện khỏi bệnh là còn xa vời.
Chi tiết
Hội chứng nguy hiểm do thoái hóa cột sống cổ
Nếu cột sống cổ thoái hóa ở mức độ nặng, các chồi xương và khối lồi thoát vị đĩa đệm sẽ phát triển theo nhiều chiều hướng khác nhau.
Chi tiết


CHIA SẺ CỦA NGƯỜI DÙNG VỀ HIỆU QUẢ
CỦA JEX MAX

JEX MAX - GIÚP GIẢM ĐAU XƯƠNG KHỚP
TÁI TẠO SỤN KHỚP VÀ XƯƠNG DƯỚI SỤN