Chăm sóc cột sống sao cho đúng cách?

Một cột sống không khỏe thường khởi đầu bởi thói quen không tốt như tư thế xấu - tức là các tư thế đứng, ngồi, nằm hay di chuyển không đúng làm gia tăng áp lực lên cột sống, lên đĩa đệm và gây đau lưng.

Cột sống được cấu thành từ các đốt sống và đĩa sống sắp xếp thành 3 đường cong tự nhiên theo hình chữ S. Sự sắp xếp đặc biệt này giúp thăng bằng khi di chuyển, nâng đỡ cơ thể bạn ở các tư thế nằm, ngồi, đứng hay vận động.

Thói quen tư thế xấu, theo thời gian thậm chí có thể làm cho đĩa đệm của bạn mất chức năng sớm trong việc giảm sốc cho cột sống, gây đau và phát sinh những vấn đề của đĩa đệm.

Vận động cơ học tốt cho cơ thể, giúp giữ cột sống theo đường cong tự nhiên và di chuyển một cách nhẹ nhàng như một cỗ máy vận hành êm dịu. Qua việc duy trì 3 đường cong tự nhiên của cột sống cả ngày, bạn sẽ làm giảm áp lực lên cột sống, giúp phòng ngừa đau lưng và chấn thương lưng.

Xem thêm

Cách chăm sóc để cột sống khỏe, lâu "già"

Tên

 

Tư thế vận động cơ học đúng

Ngủ: Khi bạn nằm ngửa hay nằm nghiêng, lưng hay cơ thể bạn phải được áp sát mặt nệm. Nếu bạn nằm ngửa, nên đặt một cái gối dưới vùng đầu gối để giữ đường cong cơ thể tốt. Nếu bạn nằm nghiêng nên co hai gối để giảm áp lực lên lưng bạn.

Một điều rất quan trọng khi nằm là phải lựa chọn loại nệm có độ cứng phù hợp, vừa có tác dụng nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể, vừa giúp duy trì và bảo vệ đường cong tự nhiên của cột sống.

Đứng: Nếu bạn phải đứng trong thời gian dài, nên đặt một chân lên bục để làm giảm áp lực lên cột sống và để duy trì 3 đường cong tự nhiên của cột sống. Nếu cần thiết, gập nhẹ gối, mang nẹp lưng, đi giày thấp để giảm sốc cho cơ thể và giữ cột sống theo trục.

Ngồi: Giữ 3 đường cong tự nhiên của cột sống bằng cách dùng ghế có nâng đỡ lưng bạn. Một cuộn khăn hay gối nhỏ đặt ở thắt lưng giúp nâng đỡ đường cong thắt lưng. Khi lái xe, chỉnh vị trí ghế sao cho đầu gối ngang bằng với mông.

Nghiêng, cúi: Gối và háng của bạn giúp duy trì 3 đường cong tự nhiên của cột sống. Để cẳng chân bạn làm chính khi khuân vật nặng và đứng gần để làm giảm nhẹ nhất trọng lượng của vật thể.

Xoay: Bạn phải hình dung để cơ thể xoay theo một khối từ vai đến mông. Xoay với chân, không xoay với lưng. Đặt chân bạn theo hướng đang xoay và nhảy quanh điểm xoay.

Lấy đồ vật: Đứng gần vật cần lấy. Dùng dụng cụ để lấy nếu cần thiết. Gồng cơ bụng để phụ khối cơ lưng, sử dụng chủ yếu tay và chân để thực hiện công việc. Dùng dụng cụ dài để lấy đồ vật trên cao, tránh nhón chân nhảy lên. 

TS Ngô Minh Lý

(Trưởng khoa Cột sống A - BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM)

Theo khoemoingay

 

 



(4.64★ | 1350 Đánh giá)

Đau nhức xương khớp lúc giao mùa
Sáng còn vui vẻ chào vợ con đi làm, chiều về, anh Hoàng 35 tuổi ở Hà Nội đã nằm bẹp một chỗ vì toàn thân đau nhức.
Chi tiết
Nguy cơ loãng xương ở tuổi mãn kinh
Xương giúp cơ thể chống đỡ khi di chuyển, hoạt động. Xương phát triển mạnh nhất vào tuổi 25. Sau tuổi 40 khối lượng xương giảm dần 1% mỗi năm.
Chi tiết
Ăn gì để xương chắc khỏe?
Đó là các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem... vì chúng chứa nhiều can-xi.
Chi tiết
Nguy cơ viêm khớp xương ở nam giới
Những nam giới nào vì tính chất công việc phải đứng hoặc quỳ nhiều dễ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp xương đầu gối cao.
Chi tiết
11 cách ngăn ngừa thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau khớp ở người trưởng thành.
Chi tiết
Nguyên nhân của bệnh viêm khớp và thấp khớp khác nhau không? Vì sao?
Xin cho biết bệnh viêm khớp và bệnh thấp khớp có cùng chung nguyên nhân và triệu chứng không?
Chi tiết
Chứng cong vẹo cột sống
Mang vác quá tải, tư thế ngồi không đúng trong thời gian dài có thể khiến cột sống bị cong vẹo.
Chi tiết
Những thói quen có hại cho xương khớp
Chế độ dinh dưỡng, lối sống, và một số thói quen không tốt thường ngày sẽ gây ảnh hưởng lên hệ thống xương khớp của chúng ta
Chi tiết
Thực phẩm khắc tinh của bệnh viêm khớp
Một số thực phẩm sau đây có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc vượt qua chứng viêm khớp dễ dàng, theo các chuyên gia dinh dưỡng Canada.
Chi tiết
Để bảo vệ xương khớp
Sau đây là một số cách giúp bảo vệ khớp xương, theo báo The Times of India.
Chi tiết


CHIA SẺ CỦA NGƯỜI DÙNG VỀ HIỆU QUẢ
CỦA JEX MAX

JEX MAX - GIÚP GIẢM ĐAU XƯƠNG KHỚP
TÁI TẠO SỤN KHỚP VÀ XƯƠNG DƯỚI SỤN