Cách phòng tránh đau lưng hiệu quả

Giữ tư thế đúng và chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ giúp bạn phòng tránh chứng đau lưng cùng nhiều bệnh lý nghiêm trọng về cột sống.

Nhịp sống công nghiệp ít vận động, ngồi văn phòng nhiều đã khiến chứng đau lưng hành hạ không ít người. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có đến 80% dân số toàn cầu từng bị đau lưng ít nhất một lần trong đời.

Đau lưng làm bệnh nhân giảm chất lượng cuộc sống, giảm năng suất làm việc, về lâu dài có thể dẫn đến một số bệnh lý về cột sống như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống... Các bệnh này là nguyên nhân xin nghỉ việc do không đủ điều kiện sức khỏe hàng đầu ở những người dưới 45 tuổi. Đây cũng trở thành gánh nặng đáng kể về kinh tế, xã hội khi làm mỗi quốc gia trên thế giới thiệt hại trung bình hàng trăm triệu euro/năm.

BS Hồ Thị Oanh, Trưởng khoa Vật lý trị liệu (BV An Bình) cho biết, ngoài các trường hợp bị vẹo cột sống bẩm sinh hoặc chấn thương cột sống, nguyên nhân của chứng đau lưng chủ yếu do các tư thế, động tác sai trong sinh hoạt thường ngày.

Cột sống chúng ta bao gồm các đốt sống, đĩa đệm, mặt khớp và hệ thống dây chằng, cơ bao xung quanh. Tất cả “phối hợp” với nhau một cách hài hòa, tạo thành 3 đường cong sinh lý (ưỡn ở đốt sống cổ, gù ở đốt sống ngực và ưỡn ở đốt sống thắt lưng) giúp đảm bảo các chức năng nâng đỡ cơ thể, bảo vệ tủy sống và đảm bảo các cử động (cúi, ngửa, nghiêng, xoay cột sống).

 

 

Cấu tạo đặc biệt như một “bộ phận giảm sốc” giúp sức ép ở cột sống giảm đi 10 lần, lực tỳ đè trên cột sống được phân bổ đều lên đĩa đệm  phía trước cùng 2 mặt khớp phía sau, đồng thời hệ cơ, dây chằng không bị căng giãn, nén ép.

Những tư thế sai sẽ làm hệ thống đang vận hành một cách trơn tru này trở nên trúc trắc, nhẹ thì đau lưng do cơ co thắt, nặng hơn thì tổn thương dây chằng, thoát vị đĩa đệm. Việc điều trị tùy theo mức độ, có thể rất phức tạp và tốn kém nếu phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Theo BS Oanh, cộng đồng cần chú ý phân biệt các tư thế, động tác đúng - sai để ứng dụng trong sinh hoạt, lao động hằng ngày cùng các biện pháp tập luyện thích hợp để phòng tránh và điều trị chứng đau lưng thật hiệu quả.

 

 

- Khi ngồi làm việc, nên giữ gối ở mức ngang hông, vai thả lỏng tự nhiên, hai chân đặt trên mặt phẳng, nên ngồi sát để lưng thẳng, có thể dựa được vào lưng ghế, giúp chia bớt một phần áp lực trọng lượng cơ thể.

Cần tránh ngồi xa bàn khiến cổ phải cúi xuống vì chỉ cần hướng ra trước 5 cm, cột sống cổ đã phải chịu tải gấp 3 lần bình thường. Bờ trên màn hình máy tính cũng phải ngang tầm nhìn và chiều cao ghế cần điều chỉnh phù hợp để tránh cúi, ngửa cổ.

- Để đảm bảo 3 đường cong sinh lý khi đứng, đi, bạn nên giữ sao cho tai, vai và hông thẳng hàng. Kiểm tra tư thế đúng bằng cách đứng sát tường: gót cách tường 5-10 cm, 2 chân ngang bằng vai, vai, ót tựa nhẹ nhàng vào tường, mông chạm tường.

- Tránh nằm võng, nệm quá mềm và nằm nghiêng chéo chân. Nên chọn gối thấp và đặt sao cho mép gối ngang mép vai. Nên đặt một gối mỏng dưới nhượng chân để giảm căng vùng lưng. Tư thế đúng khi nằm nghiêng là hai chân hơi co nhẹ, song song và giữ cho vành tai, vai, hông trên một đường thẳng.

- Hạn chế tối đa cúi gập lưng để nâng hoặc nhặt vật. Những cử động đột ngột ở tư thế sai này có thể gây tổn thương cột sống. Cần tiến sát vật, co hai chân và ôm vật sát người rồi mới nâng vật lên. Nếu quá nặng có thể dùng xe kéo, tránh để cột sống phải chịu tải quá lớn.

- Có thể chơi một số môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ để hệ cơ chắc khỏe, giúp bảo vệ cột sống hiệu quả. Riêng bệnh nhân bị đau lưng nên đến khám tại các chuyên khoa vật lý trị liệu để được hướng dẫn các bài tập đặc thù.

- Việc giữ chế độ dinh dưỡng cân bằng cũng rất quan trọng vì những người béo phì thường có cột sống ưỡn quá mức vùng thắt lưng, cơ bụng bị kéo giãn, cơ lưng co thắt, lâu dài khiến cơ yếu, bảo vệ cột sống không hiệu quả, có thể gây đau lưng.

- Được tập thói quen tốt ngay từ nhỏ sẽ giúp trẻ tránh được các bệnh lý như vẹo cột sống, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, đồng thời có được thói quen tư thế đúng, phòng ngừa hiệu quả chứng đau lưng khi trưởng thành.

Theo Thanh Niên

 

Những phát hiện mới đây về vai trò của xương dưới sụn đã mang đến cái nhìn toàn diện hơn trong cơ chế bệnh sinh của quá trình thoái hóa xương khớp, đồng thời mở ra cơ hội ngăn ngừa, điều trị bệnh từ gốc. Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra tinh chất Peptan với nguồn gốc 100% thiên nhiên, có tác động mạnh mẽ, tích cực cùng lúc đến sụn khớp và xương dưới sụn.
JEX MAX bổ sung thêm tinh chất PEPTAN thiên nhiên và các thảo dược quý, giúp kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới, đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp.
JEX MAX - Giúp giảm đau, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn.



(5★ | 462 Đánh giá)

“Giải cứu” đôi mắt và xương khớp cho dân văn phòng
Môi trường làm việc công sở tiếp xúc nhiều với máy tính đang dần dần "lấy đi" sức khỏe của dân văn phòng. Tuy nhiên, một số thực phẩm lại có thể giúp "giải cứu" sức khỏe cho bạn.
Chi tiết
Hay bị tê mỏi – Coi chừng mắc bệnh nguy hiểm
Các triệu chứng tê mỏi có thể là biểu hiện của nhiều bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp, dây thần kinh bị chèn, suy giảm lưu lượng máu...
Chi tiết
Nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ đi bộ
Bạn có biết rằng đi bộ không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp ngăn ngừa chứng tiểu đường và một số bệnh khác? Dưới đây là những lợi ích cho sức khỏe từ việc đi bộ, theo TNN.
Chi tiết
Thoái hóa khớp bàn tay đối với người cao tuổi
Thoái hoá khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động.
Chi tiết
Phòng ngừa viêm khớp vai, cổ và tay
Biểu hiện đầu tiên của viêm khớp cổ là cổ đau cứng và chứng dính cứng khớp cổ có thể tăng nặng do tư thế ngồi trước máy tính hay các hoạt động khác (là ủi quần áo) không đúng, khiến...
Chi tiết
Khi khớp gối kêu lạo xạo…
Như nếp nhăn và tóc bạc, tiếng kêu lạo xạo hay khục khục của khớp là dấu hiệu đầu tiên báo trước tình trạng đau khớp mãn của nhiều năm sau này.
Chi tiết
Khi cơ xương khớp lên tiếng
Không phải dãi nắng dầm mưa hay thức khuya dậy sớm như những ngành nghề khác, nhưng “nghề văn phòng” cũng mang lại lắm bệnh tật, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Chi tiết
Phòng ngừa và điều trị bệnh xương khớp ở người cao tuổi
Người cao tuổi (NCT) do quá trình lão hóa, khó tránh khỏi việc nhức mỏi tay chân, đau xương khớp. Tuy vậy, biết cách phòng và tự điều trị thì sẽ hạn chế sự tiến triển của bệnh.
Chi tiết
10 cách giảm đau khớp gối
Khớp gối là khớp dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể và đau là một trong những triệu chứng hay gặp nhất. Chúng gây viêm và cứng khớp.
Chi tiết
Đau buốt khớp xương
Sự hư hỏng vùng đệm giữa các khớp xương ảnh hưởng nhiều đến vận động, gây đau nhức được giới chuyên môn gọi là thoái hóa khớp (THK).
Chi tiết


CHIA SẺ CỦA NGƯỜI DÙNG VỀ HIỆU QUẢ
CỦA JEX MAX

JEX MAX - GIÚP GIẢM ĐAU XƯƠNG KHỚP
TÁI TẠO SỤN KHỚP VÀ XƯƠNG DƯỚI SỤN