11 cách ngăn ngừa thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau khớp ở người trưởng thành. Từ chuyên môn gọi là viêm xương khớp (osteoarthritis). Trước đây người ta xem nó là căn bệnh của người cao tuổi. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy có rất nhiều người dưới 40 tuổi cũng bị thoái hóa khớp. Thường gặp nhất là do chấn thương và khớp làm việc quá tải dẫn đến thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn. Ngoài ra còn một nguyên nhân trước đây ít gặp nhưng nay khá phổ biến là bệnh béo phì. Hiếm gặp hơn là các nguyên nhân về di truyền (gen) hay khiếm khuyết bẩm sinh về xương khớp.

Ðiểm lại các nguyên nhân thường gặp, chúng ta thấy rõ thoái hóa khớp là bệnh có thể ngăn ngừa được. Sau đây là 11 biện pháp được các nhà chuyên môn đề nghị:

1. Chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn

Chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn là biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa được các chuyên gia khớp trên thế giới đồng tình ủng hộ. Quá trình di chuyển cơ học và tuổi tác khiến cho sụn khớp xương dưới sụn hao mòn theo thời gian. Gây ra các cơn đau nhức tăng dần và khó kiểm soát. Nuôi dưỡng sụn khớp và xương dưới sụn có thể làm chậm quá trình thoái hóa tự nhiên của cơ thể, đẩy lùi các cơn đau an toàn hơn so với việc dùng các loại thuốc giảm đau thông thường.

Nhiều nghiên cứu khoa học, bao gồm trong phòng thí nghiệm, trên cơ thể sống và nghiên cứu lâm sàng, đã chứng tỏ khả năng của PEPTAN ở nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là với xương khớp.

Cụ thể, tinh chất PEPTAN (có trong sản phẩm JEXMAX) tăng cường sức khỏe khớp bằng cách: Bảo vệ các khớp xương và mô liên kết; giảm đau khớp và khó chịu; cải thiện vận động, tăng cường sự linh hoạt; tăng cường sức mạnh của các dây chằng và gân. PEPTAN kích thích tế bào sụn tăng sản xuất các chất căn bản như Collagen nội sinh có công dụng tăng cường các kết cấu của sụn khớp; Aggrecan - thành phần tham gia cấu tạo khớp và dịch khớp. Kết quả nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ cho thấy, PEPTAN giúp tăng 3,2 lần lượng Collagen tuýp II và 3,6 lần lượng Aggrecan chỉ sau 8 ngày sử dụng.

Hơn thế nữa, PEPTAN kích thích các tế bào tăng sản sinh xương (tạo cốt bào) cạnh tranh với các tế bào liên quan đến quá trình tiêu xương (hủy cốt bào), làm gia tăng hình thành xương. Qua đó, phục hồi mật độ khoáng của xương (giảm loãng xương), tăng sức bền cho xương một cách hiệu quả. PEPTAN làm giảm mức độ tổn thương ở các khớp, giúp giảm đau, cải thiện vận động.

Tên

2. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp

Khi bạn càng béo, sức nặng đè lên khớp càng lớn, nhất là vùng lưng, khớp háng, khớp gối và khớp bàn chân.

3. Siêng vận động

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.

 

ngăn thoái hóa khớp

 

4. Giữ tư thế cơ thể luôn thẳng

Tư thế tốt sẽ giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa, vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, khi đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

5. Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng

Khi nâng hay xách đồ nặng, bạn cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay là khớp vai, khớp khuỷu; ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân.

6. Giữ nhịp sống thoải mái

Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Nên nhớ rằng các cơ quan trong cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể. Lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp.

7. Phải biết "lắng nghe" cơ thể

Cơ thể chúng ta có cơ chế báo động rất tuyệt vời. Khi có vấn đề nó sẽ báo động ngay cho bạn. Trong đó đau là dấu hiệu báo động chủ yếu. Phải ngưng ngay lập tức các vận động nếu chúng gây đau.

8. Thay đổi tư thế thường xuyên

Nên thường xuyên thay đổi các tư thế sinh hoạt. Tránh nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp. Có thể đây là yếu tố chính yếu gây ra thoái hóa khớp là do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động trí óc.

 

ngăn thoái hóa khớp

 

9. Sự luyện tập "như một chiến binh" sẽ làm hại bạn

Khi khớp của bạn có vấn đề, lời khuyên nên vận động của bác sĩ có thể được bạn hăng hái thực hiện một cách quá mức. Nguyên nhân thường là nỗi lo sợ thầm kín báo hiệu tuổi già của những người thành đạt trong cuộc sống, là sự âu lo nếu bạn là trụ cột của gia đình. Những lý do này khiến bạn vội vã lao vào tập luyện như những người lính cứu hỏa dập tắt đám cháy. Tuy nhiên điều này không thể áp dụng cho tổn thương khớp. Do sụn khớp phải trải qua một thời gian dài tác động mới bị hư hỏng (thoái hóa), vì vậy khi bạn cảm thấy đau nghĩa là nó đã hư khá nặng. Sự nghỉ ngơi sẽ làm ngừng gia tăng mức độ tổn thương. Còn sự vận động sẽ giúp nó phục hồi nhưng cần phải tăng dần cường độ. Nếu bạn quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt giai đoạn, thì vô tình sẽ làm chết lớp sụn mới còn non yếu do các lực tác động quá mức của chính mình. Nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể.

10. Bảo vệ cơ thể trước những bất trắc trong sinh hoạt

Khi ra khỏi nhà, bạn nên cẩn thận chuẩn bị những dụng cụ bảo vệ cổ tay và khớp gối, nhằm đề phòng những tình huống bất ngờ có thể làm bạn bị chấn thương.

11. Ðừng ngại ngần khi có yêu cầu trợ giúp

Bạn không nên cố gắng làm một việc gì đó quá sức của mình. Nếu cảm thấy khó khăn, nên nhờ người khác trợ giúp. Mang vác hay xách một vật nặng có thể làm bạn đau nhức kéo dài nhiều ngày. Tình trạng đau nhức này thể hiện sự tổn thương của cơ thể. Từ những lỗ nhỏ có thể phát triển thành những tổn thương lớn hơn trên mặt sụn khớp.

Tố Loan

Ăn gì để xương chắc khỏe? Đó là các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem... vì chúng chứa nhiều can-xi.

Những phát hiện mới đây về vai trò của xương dưới sụn đã mang đến cái nhìn toàn diện hơn trong cơ chế bệnh sinh của quá trình thoái hóa xương khớp, đồng thời mở ra cơ hội ngăn ngừa, điều trị bệnh từ gốc. Các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra tinh chất Peptan với nguồn gốc 100% thiên nhiên, có tác động mạnh mẽ, tích cực cùng lúc đến sụn khớp và xương dưới sụn.
JEX MAX bổ sung thêm tinh chất PEPTAN thiên nhiên và các thảo dược quý, giúp kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới, đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp.
JEX MAX - Giúp giảm đau, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn.



(4.79★ | 1308 Đánh giá)

Nguyên nhân của bệnh viêm khớp và thấp khớp khác nhau không? Vì sao?
Xin cho biết bệnh viêm khớp và bệnh thấp khớp có cùng chung nguyên nhân và triệu chứng không?
Chi tiết
Chứng cong vẹo cột sống
Mang vác quá tải, tư thế ngồi không đúng trong thời gian dài có thể khiến cột sống bị cong vẹo.
Chi tiết
Những thói quen có hại cho xương khớp
Chế độ dinh dưỡng, lối sống, và một số thói quen không tốt thường ngày sẽ gây ảnh hưởng lên hệ thống xương khớp của chúng ta
Chi tiết
Thực phẩm khắc tinh của bệnh viêm khớp
Một số thực phẩm sau đây có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc vượt qua chứng viêm khớp dễ dàng, theo các chuyên gia dinh dưỡng Canada.
Chi tiết
Để bảo vệ xương khớp
Sau đây là một số cách giúp bảo vệ khớp xương, theo báo The Times of India.
Chi tiết
Chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn trước khi quá muộn!
Sụn khớp thoái hóa một cách âm thầm khiến nhiều nạn nhân khi đến với bác sĩ thì bệnh viêm khớp đã trở nặng, thậm chí nhiều trường hợp đối mặt với nguy cơ mất khả năng lao động và tàn...
Chi tiết
3 cách ứng phó với đau khớp mùa lạnh
Cho dù đau khớp vì bất kì nguyên nhân gì thì người bệnh cũng vô cùng đau đớn và rất khó chịu. Để giảm các cơn đau không mong muốn này, bạn có thể làm theo ba bước sau.
Chi tiết
Biểu hiện của bệnh viêm khớp xương mãn tính
Viêm khớp xương mãn tính là một dạng thường gặp của bệnh viêm khớp. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh để có thể có cách chữa trị kịp thời.
Chi tiết
Những lưu ý khi mang giày cao gót
Nếu đi trên những đôi giày có gót quá cao, bạn có thể gặp những biến chứng như bị vẹo trục ngón một của bàn chân gây đau, đau ở gót chân...
Chi tiết
Những cách giúp giảm đau khớp
Bạn luôn cảm thấy đau đầu, đau cổ và đau lưng sau khi rời khỏi giường? Đó có thể là do bạn đã ngủ không đúng tư thế.
Chi tiết


CHIA SẺ CỦA NGƯỜI DÙNG VỀ HIỆU QUẢ
CỦA JEX MAX

JEX MAX - GIÚP GIẢM ĐAU XƯƠNG KHỚP
TÁI TẠO SỤN KHỚP VÀ XƯƠNG DƯỚI SỤN