Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam có hết bệnh không?

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam được nhiều người bệnh lựa chọn trước khi quyết định đến bệnh viện điều trị theo phác đồ y khoa. Tuy nhiên, các bài thuốc “cây nhà lá vườn” này có thật sự hiệu quả và giúp bạn thoát khỏi căn bệnh xương khớp mạn tính này?

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Đông y vẫn là lựa chọn cho số đông bệnh nhân, nhất là những người lớn tuổi

Những bài thuốc dân gian từ xưa đã ấn định một vị trí đặc biệt quan trọng, thế nên cứ hễ bị bệnh là đi bốc thuốc nam. Do đó, việc nhiều người lựa chọn điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y là điều dễ hiểu.

Để đánh giá đúng hiệu quả chữa bệnh viêm khớp dạng thấp của các bài thuốc cổ truyền, chúng ta sẽ cùng phân tích về ưu và nhược điểm của phương pháp này ngay sau đây:

Ưu điểm

Nguyên liệu của các thang thuốc Đông y hoàn toàn là cây cỏ ngoài tự nhiên. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ngay trong vườn nhà và tự điều chế được thuốc chữa viêm khớp theo công thức truyền miệng.

Nhờ vậy, khi nhận thấy biểu hiện đau nhức khớp, người bệnh sẽ ngay lập tức “có thuốc để trị” tại nhà. Tiện lợi như vậy, mọi người tận dụng là đương nhiên.

Nhược điểm

Nếu đã từng dùng thuốc Đông y hoặc chứng kiến người thân, bạn bè sử dụng loại thuốc này, hẳn bạn cũng nhận ra những hạn chế dưới đây:

Thuốc nam muốn uống phải sắc (nấu) và cũng không thể chế biến số lượng lớn để dùng trong thời gian dài. Vậy nên, đối với những người bận rộn hoặc thường xuyên phải di chuyển, đi làm thì đây không phải lựa chọn lý tưởng.

Kết quả điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Đông y đến từ từ, hiệu quả không nhiều. Trong khi đó, các bệnh xương khớp mạn tính như viêm khớp dạng thấp đôi khi tiến triển nhanh, tổn thương sẽ ngày một nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn đến nhiều biến chứng khớp, làm hạn chế sinh hoạt.

Thuốc nam chữa viêm khớp dạng thấp

Thuốc nam chữa viêm khớp dạng thấp có nhiều công thức và nguyên liệu khác nhau, bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng 

Thông tin người bị viêm khớp dạng thấp được chữa khỏi bằng thuốc nam chưa được xác thực, tất cả chỉ là tin đồn. Nếu điều đó là sự thật, tài liệu y khoa đã cung cấp cơ sở nghiên cứu và kiểm chứng hiệu quả rõ ràng.

Tốt nhất, trước khi dùng bất kỳ bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp từ thiên nhiên nào, bạn đều nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, không tự ý sử dụng theo lời truyền miệng. Và bạn đừng nghĩ rằng, thảo dược nào cũng an toàn tuyệt đối bởi có những loài cây ngoài tác dụng chữa bệnh, còn chứa cả độc tố, phải là thầy thuốc được đào tạo chuyên sâu về y học cổ truyền mới có thể điều chế thành thuốc.

Thuốc nam trị viêm khớp dạng thấp không có công thức chuẩn duy nhất. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại nguyên liệu và nhiều cách “điều chế” thuốc khác nhau, điển hình như:

1. Bài thuốc từ cỏ xước

Cỏ xước hay còn gọi là thổ ngưu tất hoặc ngưu tất nam – loài cây mọc dại, nhưng xuất hiện trong hàng chục bài thuốc nam, trong đó có thuốc trị viêm khớp dạng thấp. Sau khi nấu cỏ xước cùng cỏ mực, củ khúc khắc, ngải cứu và ké đầu ngựa sẽ cho ra thứ nước thanh mát, vị chua và đắng nhẹ.

2. Bài thuốc từ lá lốt

Lá lốt không chỉ là nguyên liệu chính tạo nên hương vị đặc trưng của các món ăn ngon như: bò cuốn lá lốt, chả ốc cuốn lá lốt… mà còn được nhắc đến phổ biến trong các bài thuốc chữa viêm đa khớp dạng thấp.

Dân gian thường dùng lá lốt rửa sạch, rồi đổ nước ngập mặt lá, cho vào nồi và đun trong khoảng 15 phút. Sau đó, lọc lấy nước, bỏ hết xác lá lốt và uống đều đặn khoảng 3 lần mỗi ngày.

Cây thuốc nam chữa viêm khớp dạng thấp

Lá lốt là cây có trong vườn nhà, bạn có thể tham khảo công thức làm thuốc từ lá lốt để chữa viêm khớp dạng thấp  

3. Bài thuốc từ cây chìa vôi

Trong sách Đông y, chìa vôi có tên gọi là bạch phấn đằng hoặc bạch liêm – vị thuốc trị đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp và viêm khớp phổ biến. Nếu bạn đã quen với cách sắc thuốc nam, thì thuốc chữa viêm khớp dạng thấp từ lá chìa vôi được thực hiện theo một cách khác biệt.

Lá chìa vôi sau khi rửa sạch, để ráo nước, bạn cho vào chảo và rang khô cùng muối hột to. Khi các nguyên luyện đã nóng đều, bạn cho vào một chiếc khăn bông, rồi đắp trực tiếp lên vị trí khớp bị sưng và đau.

4. Bài thuốc từ cà gai leo

Về các miền quê Việt Nam (nhất là vùng Bắc bộ), bạn có thể nhìn thấy những cây cà gai leo mọc um tùm ở hàng rào hoặc ven đường. Có lẽ ít người biết rằng, trong Đông y, rễ của loài thực vật hoang dã này được sử dụng để làm thuốc viêm khớp dạng thấp.

Lấy rễ cây cà gai leo đã phơi, rửa sạch, cho vào nồi đất và đổ ngập nước. Đun sôi khoảng 5 phút, thì để lửa liu diu cho đến khi nước cạn gần một nửa là có thể dùng được.

5. Bài thuốc từ cây trinh nữ

Cây trinh nữ – có nơi gọi cây xấu hổ được mệnh danh là thảo mộc của hội chị em, bởi cây cỏ này thường được dùng để bào chế thang thuốc giải quyết các vấn đề ở phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, tăng sữa mẹ… Vì thế, vai trò là thuốc điều trị viêm đa khớp dạng thấp của cây trinh nữ ít người biết đến.

Công thức chữa viêm khớp từ cây trinh nữa rất đơn giản. Bạn chỉ cần sắc rễ của cây để lấy nước uống (tương tự cách làm với cây cà gai leo) mỗi ngày 2 lần.

Thuốc nam dễ kiếm dễ làm, nhưng kết quả chữa bệnh như thế nào còn tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người. Hơn nữa, dùng thuốc nam, bạn cần kiên trì một thời gian dài mới thấy kết quả.

Các bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp tràn lan trên mạng, chưa có chứng minh khoa học và cũng không được cam kết hiệu quả khi sử dụng. Bạn cần cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định dùng loại thuốc này. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, đồng thời tránh lãng phí thời gian, bạn nên lưu ý:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ Đông y giỏi trước khi dùng thuốc nam.

  • Không tự ý sắc (nấu thuốc) theo công thức lan truyền trên mạng.

  • Bốc thuốc tại những địa chỉ bán thuốc Đông y uy tín, được cấp phép.

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng đông y

Nếu muốn dùng thuốc nam, bạn chỉ nên bốc thuốc ở những cơ sở Y học cổ truyền được cấp phép

Tốt nhất là khi có biểu hiện đau nhức khớp, bạn nên đến gặp bác sĩ cơ xương khớp để thăm khám. Viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính, không có thuốc chữa dứt điểm, nhưng nếu được chữa trị sớm và đúng cách, bệnh sẽ được kiểm soát tốt, hạn chế tổn thương xương khớp, đảm bảo chức năng vận động cho người bệnh.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh liên quan đến rối loạn hệ thống miễn dịch, chưa xác định được nguyên nhân chính xác là gì. Bệnh tiến triển âm thầm, khi chuyển nặng có thể dẫn đến biến chứng teo cơ, liệt chi.

Do vậy, thay vì “đầu tư” công sức, tiền bạc vào các bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp chưa rõ kết quả như thế nào, tạo điều kiện cho bệnh phát triển, bạn nên đến chuyên khoa cơ xương khớp của bệnh viện danh tiếng thăm khám kỹ càng. Từ kết quả chẩn đoán chi tiết, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chữa viêm khớp dạng thấp phù hợp (uống thuốc giảm đau, kháng viêm; thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp; tập vật lý trị liệu; phẫu thuật nếu khớp bị tổn thương nghiêm trọng…).

Và một tin vui dành cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp đó là: Hiện nay, dựa vào nguyên nhân gây bệnh viêm khớp tự miễn, bao gồm viêm khớp dạng thấp là sự rối loạn miễn dịch[*], các nhà khoa học Mỹ đã tập trung nghiên cứu và phát triển thành công JEX thế hệ mới – sản phẩm có thể hỗ ngăn chặn bệnh tiến triển nặng, bảo vệ khớp khỏi các biến chứng nghiêm trọng. Vậy điều gì đã giúp JEX thế hệ có được khả năng này?

Jex thế hệ mới

Đó là nhờ sự kết hợp độc đáo của những tinh chất thiên nhiên quý gồm Eggshell Membrane, Collagen Type 2, Collagen Peptide, Turmeric Root và Chondroitin Sulfate đã tạo nên cơ chế ngừa viêm, giảm đau ưu việt nhất. Dưới tác động trực tiếp của nhóm dưỡng chất này, các yếu tố gây viêm và phá hủy màng hoạt dịch, sụn khớp và xương dưới sụn sẽ bị kiểm soát. Từ đó giảm, phản ứng viêm trong khớp.Phản ứng viêm được kiểm soát, khớp sẽ giảm đau nhức, căng cứng, sưng tấy và bắt đầu chu trình phục hồi, hàn gắn tổn thương. Lúc này, các tinh chất trong JEX thế hệ mới, đặc biệt là Collagen Peptide và Collagen Type 2 sẽ giúp mô sụn tăng sản xuất chất căn bản, đẩy nhanh tiến độ phục hồi, tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn, cũng như nâng cao chất lượng dịch khớp.

Viêm giảm, sụn khớp hồi phục là tiền đề cho xương khớp chắc khỏe từ bên trong, nâng cao hiệu quả chữa viêm khớp dạng thấp và ngăn chặn tối đa biến chứng cũng như giảm nguy cơ tái phát bệnh. Nhờ vậy, chất lượng sống của người bệnh viêm khớp dạng thấp được cải thiện, giúp họ có cuộc sống tự chủ, vui tươi.

[*] Rối loạn miễn dịch là khi tế bào miễn dịch mất đi khả năng nhận biết và phân biệt các kháng nguyên của cơ thể với các tác nhân gây hại bên ngoài (virus, vi khuẩn, nấm…)  nên phóng thích ra chất gây viêm tấn công chính các cơ quan trong cơ thể. Và viêm khớp dạng thấp là một trong những hậu quả của sự bất thường này, khi yếu tố gây viêm tấn công và phá hủy màng hoạt dịch, khởi phát quá trình viêm tại khớp.

Box mua hàng Jex

Nút mua hàng Jex

Nếu bạn băn khoăn có nên chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc nam hay không? Chúng tôi chỉ khuyên bạn là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này hoặc đến cơ sở Đông y để được kê thang bốc thuốc chuẩn xác.

 

02:24 18/11/2023
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ