Viêm khớp háng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm khớp háng ở người lớn khiến việc đi lại, nhất là khi thực hiện động tác cúi thấp lưng, ngồi xổm hay đi vệ sinh gặp khó khăn và đau nhức “thấu xương”. Nếu cũng đang gặp vấn đề tương tự, bài viết về nguyên nhân và triệu chứng của viêm khớp háng dưới đây có thể hữu ích đối với bạn.

Tổng quan về viêm khớp háng

Viêm khớp háng khiến việc di chuyển gặp khó khăn

Viêm khớp háng là gì?

Viêm khớp háng là tình trạng khớp háng bị tổn thương, viêm dẫn tới đau nhức, tấy đỏ, sưng, gây khó chịu và giảm đi khả năng hoạt động. Nguyên nhân khởi phát của bệnh viêm háng là do các thói quen sinh hoạt không khoa học, gene…

Theo PGS.TS Đặng Hồng Hoa (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh): “Viêm khớp là thuật ngữ chung dùng để chỉ các bệnh lý về khớp (thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do nhiễm trùng…), thường xảy ra ở khuỷu tay, các ngón tay, chân và đầu gối.

Phần khớp bị viêm thường có triệu chứng đau, sưng, tấy đỏ, khi dùng tay chạm vào cảm thấy nóng, kèm theo hiện tượng cứng khớp, khớp kêu răng rắc, lục khục, khiến cho việc lao động, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân gặp nhiều cản trở. Ngoài ra, người bệnh cũng có các biểu hiện toàn thân như người mệt mỏi, nóng sốt, ăn không ngon…”.

Từ định nghĩa viêm khớp của chuyên gia xương khớp, khi bị đau nhức và khó cử động ở vùng khớp háng, nhất là khi ngồi xổm hay đi bước dài… bạn nên đặt nghi vấn “có khi nào mình đang bị hiện tượng viêm khớp háng?”.

Viêm khớp là tổng hợp của nhiều bệnh lý xương khớp khác nhau, thế nên phải xác định cụ thể loại viêm khớp mà bạn đang gặp phải là gì? Bác sĩ mới đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả. Và đối với khớp háng, các bệnh lý viêm khớp phổ biến bao gồm:

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm bệnh xương khớp nói chung và viêm khớp háng nói riêng. Nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm, chúng ta có thể kiểm soát cơn đau, duy trì hoạt động cho khớp háng và giảm bớt tác động tiêu cực của bệnh lý đối với cuộc sống.

Việc phát hiện và điều trị bệnh đúng lúc hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động tìm hiểu và theo dõi tình trạng sức khỏe của chính bản thân chúng ta. Nếu nghi ngờ mình gặp vấn đề ở khớp háng, nhưng chưa chắc và chưa có điều kiện đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu của viêm khớp háng mà chuyên gia JEX liệt kê dưới đây để phán đoán bệnh lý: (1)

  • Đau nhức ở khớp háng, lan sang mông và đùi ngoài, thậm chí lan xuống cả bắp chân.
  • Bước đi khó khăn và giảm chiều dài mỗi bước chân.
  • Chân đi khập khiễng.
  • Khó khăn trong việc lên xuống cầu thang, xe và giường.
  • Cảm giác đau gia tăng khi ngồi xổm, đi vệ sinh hoặc cúi thấp lưng.
  • Chân bị ảnh hưởng có thể trở nên ngắn hơn chân còn lại.
  • Phát ra âm thanh khi di chuyển.
  • Phạm vi chuyển động bị giới hạn như khó ngồi chéo chân hoặc cúi xuống để xỏ giày…
  • Cơn đau gia tăng khi vận động mạnh hay thời gian hoạt động kéo dài.
  • Căng cứng khớp háng vào buổi sáng khi thức dậy hoặc ngồi lâu một chỗ.

Đau nhức viêm khớp háng gây ra

Cách nhận biết đau nhức do viêm khớp háng lan sang cả vùng mông

Ngoài 10 triệu chứng bị viêm khớp háng đặc trưng trên, bạn sẽ cảm thấy khó ngủ và thường tỉnh dậy vào nửa đêm. Bên cạnh đó, nếu phải đứng liên tục trong khoảng thời gian dài sẽ là “cực hình” đối với những người mắc bệnh lý này.

Khi nhận thấy một vấn đề bất thường nào đó về sức khỏe, mọi người đều sẽ thắc mắc “tại sao mình lại bị như thế này?” và đi tìm câu trả lời. Thế nhưng, không phải lúc nào suy đoán cũng đúng bởi có những nguyên nhân gây bệnh nằm ngoài sự hiểu biết và kiểm soát của chúng ta. (2)

Vì vậy, nội dung dưới đây sẽ giúp bạn – người đang gặp rắc rối về khớp háng có thể bao quát được toàn bộ yếu tố nguy cơ dẫn đến viêm khớp háng:

Sự bất thường trong cấu trúc khớp háng (dị tật bẩm sinh)

Một số người sinh ra đã bị liên kết xương và khớp háng kém do loạn sản xương hông, trật khớp háng bẩm sinh dẫn đến viêm khớp.

1. Chấn thương nguy hiểm

Những chấn thương nguy hiểm do tai nạn như gãy xương háng, vỡ sụn khớp háng có thể gây ra viêm khớp háng sau nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ.

2. Cường độ hoạt động cao

Duy trì hoạt động là một trong những điều kiện lý tưởng để gia tăng độ bền cơ khớp giúp ngăn ngừa các bệnh lý xương khớp. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, các vận động viên nhiều năm chơi thể thao (nhất là các môn vận động mạnh) như khúc côn cầu hay bóng đá lại là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp háng cao. Tương tự, những người lao động chân tay như nông dân, công nhân hay thợ thủ công cũng nằm trong nhóm nguy cơ này.

3. Tuổi tác

Tất cả chúng ta đều không thể tránh khỏi quá trình lão hóa tự nhiên. Khi bị lão hóa, không chỉ hệ xương khớp mà hầu hết các cơ quan bộ phận trong cơ thể đều sẽ bị “hư hỏng”. Do đó, viêm khớp háng thường xảy ra với những người trung niên (người trên 60 tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất).

Người lớn dễ bị viêm khớp háng

Bệnh viêm khớp háng thường xảy ra đối với người lớn tuổi

4. Di truyền

Không phải là nguyên nhân chính hay yếu tố phổ biến, nhưng di truyền góp phần làm tăng nguy cơ viêm khớp. Nếu có bố hoặc mẹ bị viêm khớp háng, hãy đến ngay bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra khi cảm thấy xương khớp đau nhức bất thường bởi rất có thể bạn đã chịu ảnh hưởng từ yếu tố di truyền.

5. Béo phì

Trong một đánh giá và phân tích về mối liên hệ giữa cân nặng và viêm khớp háng của Khoa Dịch tễ học – Đại học Y tế Công cộng Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc cho kết quả: Chỉ số BMI khoảng 25 hoặc 30 (BMI= cân nặng/ chiều cao x chiều cao) sẽ gia tăng 11% nguy cơ bị viêm khớp háng. Các chuyên gia cho hay: Thừa cân béo phì có thể không phải là yếu tố nguy cơ trong sự hình thành bệnh lý nhưng lại đóng vai trò thúc đẩy tiến triển của viêm khớp háng.

6. Cân nặng khi sinh thấp

Những người có trọng lượng khi sinh thấp hoặc sinh non có nguy cơ mắc bệnh xương khớp háng cao hơn người bình thường. Điều này được lý giải rằng: Cân nặng khi sinh thấp hoặc sinh non thường gặp các vấn đề bất thường ở khớp háng, điển hình là khung xương háng nhỏ dẫn đến áp lực quá mức gây hao mòn khớp. Theo thời gian, xương khớp sẽ bị tổn thương nặng mà đỉnh điểm là viêm khớp.

7. Giới tính

Theo một kết quả khảo sát của Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp háng (viêm cơ háng) cao hơn nam giới khoảng 10%.

Những yếu tố trên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp ở vùng háng của một người nhưng không chắc chắn tất cả các trường hợp đều bị bệnh lý này. Hơn nữa, nhiều người không rơi vào bất kì yếu tố nguy cơ nào nhưng vẫn có thể bị viêm khớp háng.

Để chẩn đoán nguyên nhân và tình trạng của bệnh viêm khớp háng, bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp xét nghiệm lâm sàng cơ bản sau:

Khi xương khớp bị tổn thương, chức năng vận động của cơ thể sẽ bị suy giảm rõ rệt. Do vậy, bằng việc quan sát chuyển động của khớp háng thông qua các bài tập kiểm tra chức năng như đứng lên ngồi xuống, bước rộng… Bác sĩ có thể phần nào nắm được tình trạng bệnh lý.

Cách chẩn đoán viêm khớp háng

Kiểm tra chức năng chẩn đoán khớp háng bị viêm

Đây là những kỹ thuật chẩn đoán tiên tiến được áp dụng cho hầu hết các trường hợp bị viêm khớp. Thông qua hình ảnh chụp X-quang, MRI (cộng hưởng từ) và CT scan, bác sĩ có thể nhìn thấy được những dấu hiệu bất thường và tổn thương trên xương cũng như các phần mềm quanh khớp háng. Nhờ vậy, tiến hành kiểm tra hình ảnh, đặc biệt là MRI không chỉ giúp bác sĩ xác định chính xác yếu tố gây tình trạng viêm khớp háng ở người lớn mà còn phát hiện được cả những vấn đề nằm ngoài viêm xương khớp, điển hình là rách sụn viền khớp háng.

Bằng việc đưa đầu dò siêu âm có gắn camera nhỏ vào vùng khớp háng đem lại cho bác sĩ hình ảnh sống động về cấu trúc mô mềm bao quanh khớp háng cùng những thay đổi của màng hoạt dịch hoặc sự gia tăng bất thường của dịch khớp háng. Từ đó, bác sĩ có thể biết được chính xác mức độ viêm khớp như thế nào?

Ngoài 3 phương pháp chẩn đoán này, bác sĩ có thể thực hiện thêm xét nghiệm máu và dịch khớp. Kết quả chẩn đoán chính xác là cơ sở khoa học để bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị viêm khớp háng phù hợp giúp người bệnh nhanh chóng tìm lại được cảm giác thoải mái và tự tin trong từng cử động.

Căn cứ trên loại viêm khớp háng bên trái/bên phải, mức độ viêm khớp, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch chữa trị thích hợp nhằm đạt được mục đích cải thiện khả năng vận động. Và để đạt được kết quả tốt nhất, ở mỗi giai đoạn của bệnh lý, bác sĩ sẽ điều chỉnh phương pháp điều trị cụ thể như sau:

1. Thay đổi lối sống

Một lối sống khoa học và lành mạnh giúp giảm đáng kể các triệu chứng viêm khớp háng. Vậy “sống” như thế nào mới “vừa lòng” khớp háng? Có những cách sau đây:

  • Duy trì cân nặng hợp lý (nếu chỉ số BMI từ 25 trở lên thì cần giảm cân).
  • Giảm các hoạt động gây áp lực lên khớp háng.
  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày như đi bộ, bơi, chơi cầu lông…
  • Ăn uống đầy đủ, lựa chọn thực phẩm sạch lành mạnh và cân bằng các chất dinh dưỡng.

2. Sử dụng thuốc uống

Đối với bệnh nhân viêm xương khớp, thuốc tây giảm đau và chống viêm là thứ không thể thiếu trong tủ thuốc. Tùy vào mức độ đau nhức, bác sĩ có thể kê toa đơn thuốc không Corticosteroid, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm SMARDs hoặc DMARDs…

Uống thuốc- giảm đau ít hay nhiều phụ thuộc vào sự đáp ứng thuốc của mỗi người. Đó là lý do giải thích vì sao, người này chỉ cần uống 1 loại thuốc nhưng người kia phải uống 2, 3 loại kết hợp với nhau mới có hiệu quả.

3. Tiêm thuốc giảm đau

Mức độ giảm đau của mỗi bệnh nhân sau khi tiêm thuốc là khác nhau, thế nhưng hiệu quả có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng. Thông thường, bác sĩ sẽ tư vấn tiêm thuốc giảm đau cho những ai nhạy cảm với thuốc uống hoặc bắt đầu chương trình vật lý trị liệu để phục hồi chức năng khớp háng. Đây là 1 trong những cách điều trị viêm khớp háng ở người lớn cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng.

4. Vật lý trị liệu

Chương trình vật lý trị liệu do chuyên gia thiết kế cho từng bệnh nhân giúp tăng cường tính linh hoạt của khớp, sức mạnh của xương và cơ bắp. Những bài tập chữa đau khớp háng góp phần chăm sóc, thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp và xương giúp hồi phục khớp háng bị viêm từ bên trong.

5. Phẫu thuật

Người bị viêm khớp háng chiếm tỷ lệ cao nhất trong các ca phẫu thuật xương khớp. Những chỉ định phẫu thuật được đưa ra cho bệnh nhân viêm sưng khớp háng nặng phổ biến là cắt xương và thay khớp háng. (3)

Phẫu thuật thay khớp háng

Phẫu thuật thay khớp là giải pháp cần thiết cho người viêm khớp háng nặng

Sau phẫu thuật khớp háng, bạn sẽ không còn phải chịu đựng cảm giác đau nhức và có thể cử động dễ dàng. Bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc kỹ càng để lựa chọn được bệnh viện xương khớp uy tín có các phương án khoa học, đảm bảo ca điều trị diễn ra an toàn, hiệu quả.

Viêm khớp háng có chữa được không?

Viêm khớp háng có thể chữa được, nhưng không thể chữa dứt điểm cũng như tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân, phương pháp, quy trình điều trị để quyết định được tỉ lệ phần trăm bệnh nhân tạm thời giảm mức độ nặng, biến chứng của bệnh. Do đó, bạn cần thăm khám tại bệnh viện và bác sĩ chuyên môn cao để nhận được tư vấn kỹ lượng trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ phương pháp trị liệu nào.

Viêm sưng khớp háng có thể là hậu quả của quá trình lão hóa xương khớp tự nhiên hoặc những chấn thương không mong muốn trong cuộc sống. Đây là những điều chúng ta không thể ngăn chặn hay kiểm soát được.

Tuy nhiên, bên cạnh phác đồ chữa trị y khoa, chúng ta vẫn có thể cải thiện và giảm nhẹ các triệu chứng của tình trạng viêm khớp háng bằng cách thay đổi lối sống kết hợp bổ sung dưỡng chất chuyên biệt dành cho xương khớp, điển hình như: tinh chất Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide thủy phân, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… có trong JEX thế hệ mới.

Các tinh chất thiên nhiên quý này được chiết xuất bằng công nghệ sinh học phân tử tiên tiến của Mỹ, giữ được đặc tính sinh học cao nên nhanh chóng được cơ thể hấp thu. Khi đến mô liên kết tại sụn khớp sẽ hỗ trợ kích thích sản sinh các chất căn bản là Collagen và Aggrecan, từ đó thúc đẩy hỗ trợ tái tạo tế bào sụn, xương dưới sụn giúp tăng khả năng hồi phục cho khớp háng.

Quan trọng hơn, dưới tác động của những tinh chất trong JEX thế hệ mới, các protein tiền viêm như TNF-α, interleukin 1, interleukin 6, interferon gamma… được kiểm soát hiệu quả, hỗ trợ giảm phản ứng viêm tại khớp. Khi tiến trình viêm được khống chế, cảm giác đau nhức dần dịu xuống, chuyển động khớp háng trơn tru và êm ái hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Trong phạm vi bài viết về bệnh viêm khớp háng này, chúng tôi không chia sẻ hết được những công dụng của các tinh chất có trong JEX thế hệ mới. Vì vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề về xương khớp, không riêng bệnh viêm khớp ở vùng háng, hãy liên hệ đến Hotline 1800 556 889 để được Chuyên viên Y khoa tư vấn chuyên sâu miễn phí tác dụng và cách dùng của sản phẩm nhé!

04:03 25/11/2023
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest

Bài viết khác


Những thông tin, bài viết trên website Jex.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu thông tin. Không thay thế cho việc chẩn đoán, khám và điều trị y khoa. Do đó JEX không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ